
Nhà thiết kế Hà Miau.
Nhà thiết kế Hà Miau hiện là nhà sáng láºp và CEO cá»§a ba thương hiệu thá»i trang nổi tiếng tại Hà Ná»™i. Ngưá»i phụ nữ hiện đại này theo Ä‘uổi lối sống xanh trong cả công việc lẫn cuá»™c sống hằng ngày. Hà Miau luôn vạch ra những tôn chỉ hướng đến má»™t cuá»™c sống tích cá»±c và cân bằng. Äiá»u này Ä‘ã tạo nên giá trị riêng biệt nÆ¡i chị.
Vừa qua, Harper’s Bazaar Việt Nam có cÆ¡ há»™i gặp gỡ và trò chuyện cùng nhà thiết kế Hà Miau. Chị chia sẻ vá» công việc, cuá»™c sống; cÅ©ng như những thú vui Ä‘á»i thưá»ng giúp chị tái tạo lại năng lượng tích cá»±c trước những khó khăn trong cuá»™c sống.

HARPER’S BAZAAR VN: Má»™t ngày cá»§a Hà Miau sẽ thế nào nhỉ?
HÀ MIAU: Má»™t ngày má»›i cá»§a Hà sẽ luôn bắt đầu theo những vạt nắng sá»›m. Sau Ä‘ó sẽ là bổ sung cho cÆ¡ thể má»™t cốc nước ấm để nạp liá»n cho mình năng lượng má»›i sau má»™t giấc ngá»§ dài.
Tôi có thói quen checklist công việc má»—i ngày vào sáng sá»›m. Tôi có rất nhiá»u công việc khác nhau cần xá» lý nên phải sắp xếp khoa há»c để luôn đảm bảo má»™t ngày làm việc hiệu quả nhất. Tuy váºy, tôi dành cho mình má»™t chút thá»i gian vào sáng hoặc tối để chăm sóc bản thân, táºp yoga; hoặc đơn giản là Ä‘á»c sách và lắng nghe những bài hát yêu thích.
Rảnh rá»—i thì tôi có thể chăm sóc cây xanh và cắm những bình hoa nhá» xinh đặt quanh nhà. Cho dù ngày hôm Ä‘ó công việc báºn rá»™n thế nào Ä‘i nữa thì thá»i gian cuối ngày tôi sẽ luôn dùng trá»n vẹn cho cảm xúc cá»§a riêng mình, trong không gian an yên.

HARPER’S BAZAAR VN: Go Green (sống xanh) hoặc Sustainability (phát triển bá»n vững) Ä‘ang là xu hướng cá»§a cả thế giá»›i. Chị có thể cho biết từ lúc nào Ä‘ã khiến chị quyết định Ä‘i theo lối sống tích cá»±c?
HÀ MIAU: Má»i thứ đến vá»›i tôi rất tá»± nhiên, khi tôi có cÆ¡ há»™i đặt chân đến nhiá»u vùng miá»n và các quốc gia vá»›i nhiá»u văn hoá – phong cách sống khác nhau để kiếm tìm sá»± thanh lá»c từ tâm trí đến cÆ¡ thể sau những thá»i gian làm việc. Và tôi nháºn ra, nÆ¡i nào con ngưá»i sống gần gÅ©i vá»›i thiên nhiên thì ở nÆ¡i Ä‘ó có hạnh phúc.
Bởi lẽ khi bạn kết nối được vá»›i thiên nhiên thì cÅ©ng là kết nối vá»›i chính mình. Khi ấy bạn má»›i có thể thấu hiểu bản thân mình và khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. Từ Ä‘ó Ä‘ó tôi có nhiá»u thá»i gian để suy nghÄ© tạo ra những giá trị cho bản thân cùng má»i ngưá»i xung quanh, sống tối giản hÆ¡n và trân trá»ng những gì mình có.

HARPER’S BAZAAR VN: ÄÆ°á»£c biết, Hà Miau muốn truyá»n tải lối sống xanh giản dị. Ví dụ như sống gần gÅ©i hÆ¡n vá»›i thiên nhiên, táºp thói quen Ä‘á»c sách để có tư duy má»›i, thiá»n để chăm sóc bản thân và nuôi dưỡng tâm trí. Äiá»u Ä‘ó có khó không, trong cuá»™c sống thị thành báºn rá»™n hiện nay?
HÀ MIAU: Tôi từng Ä‘á»c được cuốn sách Sống Xanh, trong Ä‘ó có câu: “Sống xanh không phải má»™t nhiệm vụ bất khả thi. Ngược lại, nó là má»™t hành trình để bạn cảm nháºn sá»± tuyệt diệu cá»§a thiên nhiên và táºn hưởng niá»m vui khi bạn có thể Ä‘óng góp công sức cá»§a mình trong ná»— lá»±c “tô lại” màu xanh cho thế hệ sau”.
Sống xanh, sống tối giản vá»›i nhiá»u bạn trẻ hình thành nên giống như má»™t phong trào tất yếu sẽ xảy ra trong cuá»™c sống hiện đại đầy báºn rá»™n. Còn vá»›i tôi, lối sống tối giản thá»±c sá»± phù hợp vá»›i cuá»™c sống ngày nay. Nó giúp tôi tiết kiệm được nhiá»u thá»i gian để làm việc táºp trung và có tổ chức hÆ¡n.
Sống xanh không há» xa lạ mà rất gần gÅ©i. Có thể đơn giản là ngày cuối tuần, trồng má»™t vài cháºu cây xanh để mang thiên nhiên vào không gian sống. Hay khi chúng ta không vá»™i vã mà dành thá»i gian để Ä‘á»c cuốn sách đặt trên kệ Ä‘ã lâu. Khoảnh khắc dành thá»i gian cho riêng mình nuôi dưỡng tâm trí, để sau những áp lá»±c Ä‘ang có cÅ©ng là cách khiến cho chúng ta sống lành mạnh và tích cá»±c hÆ¡n.

HARPER’S BAZAAR VN: Tư tưởng sống cá»§a Hà Miau là gì?
HÀ MIAU: “Sống tá»± do không giá»›i hạn” là Ä‘iá»u mà tôi hướng đến cho cuá»™c sống cá»§a mình, và phần nào đấy cÅ©ng ảnh hưởng đến phong cách thá»i trang tôi Ä‘ang tạo dá»±ng cho thương hiệu.
Bất cứ ngưá»i phụ nữ nào cÅ©ng muốn được tá»± do lá»±a chá»n thái độ sống cho cuá»™c Ä‘á»i cá»§a riêng mình. Sống tá»± do trong chính bản thể cá»§a mình, ngưá»i phụ nữ má»›i toát lên vẻ quyến rÅ©, thu hút má»i Ä‘iá»u tốt đẹp. Vì há» biết cách lắng nghe tâm trí, yêu chiá»u cÆ¡ thể; và trân trá»ng giá trị cá»§a bản thân trong cuá»™c Ä‘á»i này.

HARPER’S BAZAAR VN: Hà là nhà sáng láºp và CEO cá»§a 3 thương hiệu thá»i trang thiết kế nổi tiếng tại Hà Ná»™i: HEBE Design, Ha Miau Studio và đồ ngá»§ cao cấp EMMY. Chị Ä‘ã tốn bao lâu để thá»±c hiện giấc mÆ¡ thá»i trang này?
HÀ MIAU: Má»—i má»™t thương hiệu tôi thá»±c hiện Ä‘á»u mang ý nghÄ©a riêng nhưng Ä‘á»u mang chung sứ mệnh tôn vinh và nâng niu cái đẹp cá»§a ngưá»i phụ nữ. Khi trái tim biết rung động trước vẻ đẹp cá»§a chính mình và những ngưá»i phụ nữ xung quanh. Khi lý trí không ngừng nhắc nhở là phụ nữ ai cÅ©ng phải đẹp hÆ¡n mình cá»§a ngày hôm qua thì giấc mÆ¡ chinh phục thá»i trang cá»§a tôi Ä‘ã bắt đầu.
Never has ending a dream – giấc mÆ¡ truyá»n thông Ä‘iệp vá» cái đẹp cá»§a thá»i trang thanh lịch đến phụ nữ hiện đại thá»±c sá»± rất tuyệt vá»i. Tôi cÅ©ng sẽ sáng tạo hÆ¡n má»—i ngày để thá»±c hiện nó. Từng thiết kế cá»§a má»—i thương hiệu Ä‘á»u lan toả tinh thần tá»± do cùng khí chất bản lÄ©nh, độc láºp mà bất cứ ai Ä‘á»u muốn hướng đến!

HARPER’S BAZAAR VN: Trước những khó khăn từ đại dịch COVID-19, CEO Hà Miau Ä‘ã làm gì để đưa cả ba thương hiệu vượt bão? Mô hình váºn hành cá»§a chị có thay đổi không?
HÀ MIAU: COVID-19 thá»±c sá»± Ä‘ã tạo nên má»™t cÆ¡n bão khá»§ng hoảng trong má»i mặt cá»§a cuá»™c sống. Thá»i trang cÅ©ng không nằm ngoài rìa cá»§a tâm bão. Và tôi cùng các cá»™ng sá»± cÅ©ng thá»±c sá»± phải nghiêm túc rất nhiá»u để nháºn định lại chiến lược má»›i dành cho cả 3 thương hiệu cao cấp cá»§a mình.
Thá»i gian này vừa được gá»i là thách thức vừa là cÆ¡ há»™i cho má»—i má»™t doanh nghiệp thay đổi để vượt qua khá»§ng hoảng. Sá»± giãn cách và cách ly xã há»™i ở những thành phố lá»›n để ngăn ngừa sá»± lây lan cá»§a đại dịch cÅ©ng khiến việc tiếp cáºn sản phẩm cá»§a mình đến khách hàng hạn chế hÆ¡n rất nhiá»u.
Vì váºy thay đổi từ kinh doanh offline sang online là Ä‘iá»u tất yếu để phần nào gỡ bá» rào cản Ä‘ó. Tuy vẫn bị phụ thuá»™c vào đơn vị logistic nhưng Ä‘ã giúp các sản phẩm cá»§a thương hiệu đến được vá»›i khách hàng an toàn trong mùa dịch này.

HARPER’S BAZAAR VN: Trên mạng xã há»™i, chị thưá»ng khoe ảnh cắm hoa, thắp nến thư giãn. Äây là liệu pháp để Hà Miau vượt qua những ngày lockdown chăng?
HÀ MIAU: Äó giống như má»™t cách để làm má»›i lại bản thân khi gặp nhiá»u căng thẳng trong công việc. Má»—i ngày tôi dành thá»i gian cuối ngày để làm những Ä‘iá»u đơn giản yêu thích như đốt nến rồi sau Ä‘ó Ä‘á»c sách. Không gian phảng phất mùi hương nhẹ nhàng khiến tôi như được sống cháºm lại; có thá»i gian để chiêm nghiệm và suy nghÄ© lại má»i thứ.
Hà thích trong ngôi nhà luôn có “hÆ¡i thở” cá»§a thiên nhiên. Äó là sức sống từ chiếc lá xanh, hay vẻ đẹp má»ng manh cá»§a những cánh hoa…
Sau má»™t ngày làm việc được trở vá» nhà thì tôi như có thêm nhiá»u năng lượng tích cá»±c và má»›i mẻ xuất phát từ chính những mầm sống xanh Ä‘ó. Chính những Ä‘iá»u này Ä‘ã giúp tôi cân bằng được cảm xúc cá nhân và tính thá»±c tế trong kinh doanh.

HARPER’S BAZAAR VN: Phong cách thá»i trang và làm đẹp yêu thích cá»§a chị là gì?
HÀ MIAU: Hà chá»n phong cách thá»i trang Minimalism (thá»i trang tối giản) trong hầu hết các trang phục hàng ngày cá»§a mình. Có thể là do lối sống xanh luôn hướng tôi đến má»™t tư duy thá»i trang bá»n vững. Äó là back to basic – giản lược má»i thứ, giữ má»i thứ ở mức đơn giản có thể vá»›i mục tiêu hướng đến sá»± thanh lịch, tinh tế.
Thá»±c tế trong tá»§ đồ tôi chỉ giữ lại những bá»™ đồ cá»±c kỳ tối giản để ứng dụng tốt cho công việc hàng ngày như chiếc quần jeans, baggy để dá»… mix vá»›i má»™t vài chiếc áo sÆ¡ mi, hay má»™t số chiếc đầm dài kín.
Tôi thích sá»± thanh lịch toát lên từ sá»± tối giản. Tôi không còn Ä‘am mê những món đồ đắt đỠtừ những thương hiệu xa xỉ như trước Ä‘ây nữa. Thá»i gian này tôi chá»n cho mình những bá»™ đồ được làm từ chất liệu tá»± nhiên như linen, đũi, thô … Và tháºt vui khi tá»± may má»™t chiếc áo cho riêng mình. Mặc những bá»™ đồ đơn giản luôn giúp tôi cảm thấy thoải mái và nhiá»u năng lượng hÆ¡n khi làm việc hay gặp gỡ khách hàng.
Lối sống tối giản cÅ©ng khiến tôi yêu thích cách trang Ä‘iểm nhẹ nhàng má»—i khi ra ngoài. Äiá»u Ä‘ó vừa tiết kiệm được nhiá»u thá»i gian lại vừa tá»± tin vá»›i vẻ đẹp tá»± nhiên cá»§a mình.

HARPER’S BAZAAR VN: Thành phố thá»i trang nào khiến chị mê mẩn, nhất định phải đến?
HÀ MIAU: Tôi cÅ©ng thuá»™c tuýp ngưá»i yêu thích dịch chuyển nên bất cứ má»™t Ä‘iểm đến nào trên thế giá»›i cÅ©ng Ä‘á»u hấp dẫn tôi. Nhất là những Ä‘iểm đến liên quan đến thá»i trang. Nhưng Milan nhiá»u sắc màu là nÆ¡i khiến tôi rung động. Bởi lẽ kinh Ä‘ô thá»i trang Milan sở hữu những con đưá»ng tuyệt đẹp bên trong thành phố. Äó là nÆ¡i trưng bày sản phẩm thá»i trang cá»§a các nhà mốt lừng danh; há»™i tụ trá»n vẹn và sản sinh ra các phong cách thá»i trang khác nhau trên thế giá»›i.
Ngoài những tinh hoa thá»i trang mà Milan sở hữu thì đặt chân đến những công trình kiến trúc cổ, ngắm những bức há»a trên tưá»ng đặc sắc; và thư giãn dạo bước trong công viên thiên nhiên xanh mát cÅ©ng là Ä‘iá»u tạo nên sức hấp dẫn đến từ thành phố này. Ngắm thành phố Milan cổ vá» Ä‘êm cÅ©ng là má»™t trải nghiệm tháºt sá»± thú vị!

***Ê-kíp thá»±c hiện***
Photo: Trần Sơn
Make up: Phương Kòi
Stylist : Mỹ Hà ,Yar Gin , Hoàng Yến
Hair : Phan Hương , Ngá»c Xuân
Fashion : HEBE Design
Location : MELIÁ Hotels & Resorts